ผู้จัดการสาขายักยอกเงินบริษัท บทเรียนราคาแพงเรื่องความซื่อสัตย์ในองค์กร

#เรื่องเล่าจากคดีแดง ตอน ผู้จัดการสาขายักยอกเงินบริษัท: บทเรียนราคาแพงเรื่องความซื่อสัตย์ในองค์กร

เรื่องมีอยู่ว่า มีบริษัทหนึ่ง มีสาขาอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีคุณสุพจน์ เป็นผู้จัดการสาขา วันหนึ่ง มีพนักงานของบริษัทชื่อคุณสมศักดิ์ ไปยักยอกเงินของบริษัทไป ทีนี้ตอนที่คุณสมศักดิ์เข้าทำงาน เขามีคนค้ำประกันชื่อคุณแทนคุณ

เมื่อรู้ว่าคุณสมศักดิ์ยักยอกเงินไป คุณแทนคุณก็เลยต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ค้ำประกัน เขาเลยเอาเงิน 100,000 บาทมาคืนให้บริษัท โดยเอามาให้คุณสุพจน์ที่เป็นผู้จัดการสาขา

คุณสุพจน์ก็รับเงินมา แล้วก็ทำสัญญาให้คุณแทนคุณไว้เป็นหลักฐานว่าได้รับเงินแล้ว และบริษัทจะไม่เอาเรื่องคุณแทนคุณอีก

แต่ปัญหามันเกิดตรงที่ คุณสุพจน์ดันไม่เอาเงิน 100,000 บาทนั้นส่งให้บริษัท แถมยังเอาไปใช้ส่วนตัวซะอีก พอบริษัทรู้เรื่องเข้า ก็เลยแจ้งความดำเนินคดีกับคุณสุพจน์ข้อหายักยอกทรัพย์

คดีนี้ขึ้นศาล โดยมีอัยการเป็นโจทก์ฟ้องคุณสุพจน์ และบริษัทก็ขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ด้วย

ทีแรกศาลชั้นต้นยกฟ้อง แต่โจทก์ทั้งสองอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็พิพากษาว่าคุณสุพจน์มีความผิดจริง ให้จำคุก 9 เดือน และให้คืนเงิน 100,000 บาทแก่บริษัท

คุณสุพจน์ไม่ยอม ก็เลยฎีกาต่อ โดยอ้างว่าบริษัทไม่ใช่ผู้เสียหาย เพราะตนไม่ได้รับอนุมัติให้รับเงินจากผู้จัดการเขต

แต่ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คุณสุพจน์เป็นผู้จัดการสาขา มีอำนาจทำการแทนบริษัทได้ เมื่อรับเงินมาแล้วทำสัญญาให้คุณแทนคุณไป ก็ถือว่าเงินนั้นเป็นของบริษัทแล้ว

การที่คุณสุพจน์ไม่ได้แจ้งบริษัทหรือขออนุมัติผู้จัดการเขต ก็เป็นแค่เรื่องผิดระเบียบภายใน ไม่กระทบกับการที่คุณแทนคุณซึ่งเป็นบุคคลภายนอกได้ชำระเงินโดยสุจริต

ดังนั้น เมื่อคุณสุพจน์เอาเงินไปใช้ส่วนตัว ก็ถือว่ายักยอกเงินของบริษัท บริษัทจึงเป็นผู้เสียหายมีอำนาจร้องทุกข์ได้ สรุปก็คือ ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ลงโทษคุณสุพจน์จำคุก 9 เดือน และให้คืนเงิน 100,000 บาทแก่บริษัท

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าเราเป็นพนักงานบริษัท โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญอย่างผู้จัดการ เราต้องซื่อสัตย์ ไม่ควรเอาเงินของบริษัทไปใช้ส่วนตัว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เพราะถือเป็นความผิดทางอาญา อาจต้องติดคุกและเสียประวัติได้

นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ถ้าเราเป็นผู้ค้ำประกันให้ใคร ก็ต้องระวังตัวให้ดี เพราะถ้าคนที่เราค้ำประกันไปทำผิด เราอาจต้องรับผิดชอบแทนเขาได้ อย่างกรณีคุณแทนคุณที่ต้องจ่ายเงิน 100,000 บาทแทนคุณสมศักดิ์ที่ยักยอกเงินบริษัทไปครับ

 17,246 ผู้เข้าชมเว็บไซต์,  38 views today