ปลอมเช็ค ลักทรัพย์นายจ้าง บทเรียนของลูกจ้างที่มีความโลภ

#เรื่องเล่าจากคดีแดง ตอน ปลอมเช็ค ลักทรัพย์นายจ้าง บทเรียนของลูกจ้างที่มีความโลภ

นี่คือเรื่องราวของคุณนิด พนักงานบัญชีที่ทำงานในบริษัทหนึ่ง มานานหลายปี คุณนิดเป็นคนขยันขันแข็ง และได้รับความไว้วางใจจากคุณสมบัติ ซึ่งเป็นเจ้านายและเป็นกรรมการบริษัทอีกด้วย

วันหนึ่ง คุณนิดเกิดความคิดที่จะหาเงินทางลัด เธอแอบขโมยสมุดเช็คของบริษัทมา แล้วเริ่มปลอมลายเซ็นของคุณสมบัติลงไปในเช็ค เธอทำแบบนี้ถึง 47 ครั้ง แต่ละครั้งเธอก็นำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคาร โดยพนักงานธนาคารก็หลงเชื่อว่าเป็นเช็คจริง จ่ายเงินให้คุณนิดไปโดยไม่รู้ตัว

เรื่องราวดำเนินไปอย่างนี้เป็นเวลานาน จนกระทั่งวันหนึ่งความจริงก็ปรากฏ พอทางบริษัทรู้เรื่องเข้าก็แจ้งความจับคุณนิด ตำรวจก็จับตัวมาดำเนินคดีส่งฟ้องศาล โดยมีธนาคารเข้าร่วมเป็นผู้เสียหายด้วย

ในชั้นศาล คุณนิดยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่าคุณนิดกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน จึงพิพากษาจำคุกคุณนิด 20 ปี และให้ชดใช้เงินคืนแก่ธนาคาร จำนวน 126,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย

คุณนิดไม่พอใจคำตัดสิน จึงยื่นอุทธรณ์ขอให้ลดโทษและรอลงอาญา ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของคุณนิดเป็นความผิดกรรมเดียวที่ผิดกฎหมายหลายบท จึงแก้โทษจำคุกเป็น 20 ปี ปรับ 470,000 บาท แต่ให้รอการลงโทษไว้ 5 ปี โดยให้คุณนิดไปรายงานตัวกับคุมประพฤติทุก 3 เดือน เป็นเวลา 2 ปี และทำงานบริการสังคม 30 ชั่วโมง

อัยการโจทก์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ จึงยื่นฎีกาโดยอ้างว่าการกระทำของคุณนิดเป็นความผิดหลายกรรมต่างหากจากกัน ควรเรียงกระทงลงโทษ และไม่ควรรอการลงโทษ

ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า แม้คุณนิดจะลักเช็ค ปลอมเช็ค และนำไปขึ้นเงินหลายครั้ง แต่ก็มีเจตนาเดียวคือต้องการเงินจากบริษัท จึงถือเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ไม่ใช่ความผิดหลายกรรม

นอกจากนี้ ศาลฎีกายังเห็นว่าคุณนิดได้สำนึกผิดและชดใช้เงินคืนให้บริษัท คุณสมบัติ และธนาคารแล้ว อีกทั้งไม่เคยมีประวัติเสียหายมาก่อน และมีครอบครัวที่ต้องดูแล จึงสมควรให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี

ศาลฎีกาจึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยให้จำคุกคุณนิด 20 ปี ปรับ 470,000 บาท แต่ให้รอการลงโทษไว้ 5 ปี และให้คุณนิดชดใช้เงินคืนแก่ธนาคาร พร้อมดอกเบี้ยตามอัตราที่กฎหมายกำหนด

เรื่องราวของคุณนิดสอนให้เราเห็นว่า การทุจริตแม้จะทำให้ได้เงินมาง่ายๆ แต่สุดท้ายก็ต้องชดใช้กรรมที่ทำไว้ แม้ศาลจะให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีก็ตาม แต่ความเสียหายต่อชื่อเสียงและอนาคตการทำงานก็เกิดขึ้นแล้ว การทำงานสุจริตอาจจะยากลำบาก ได้เงินช้า แต่ก็ปลอดภัยและมั่นคงกว่าในระยะยาวครับ 

 15,871 ผู้เข้าชมเว็บไซต์,  424 views today